Thursday, July 21, 2016

BUỒN VUI CÁN BỘ CÓ NHAU (8)



Sau hơn nửa thế kỷ bập phà "Lucky" không đầu lọc, với hy vọng cuộc đời mình sẽ “may mắn” như tên thuốc, nhưng vào ngày 30 tháng 6, 2016, Nguyễn Trọng Tài đã “happy-go-lucky” qua bên kia thế giới, ở tuổi 71, vì ung thư phổi. 

Tưởng đâu chết là hết, nhưng sau khi lục “closet” của chàng, chị Tài (Quỳnh Mai) đã không tìm thấy “skeleton” nào, mà chỉ khám phá ra gần một chục cây “luckies” mà đức lang quân của mình đã quên mang theo, nên chị liền đem đến “bàn thờ” của chàng ở Café XDNT để quý anh thấy thế mà….sợ.

Quang cảnh Café XDNT ngày 16 tháng 7 năm 2016.


Nhưng ai run thì không biết, chỉ thấy anh Phạm Quang Mỹ rút ra tờ 50 đô la đòi mua một cây về hút dần; nói rằng mình đã 86 tuổi rồi, có chết cũng không ân hận; với lại, anh nói anh chưa hề thấy một ngôi mộ nào khắc dòng chữ: “người này chết vì hút thuốc!” (Hổng biết ảnh có dám nói câu này zới bà xã không!)

Có lẽ vì nhớ… mùi thuốc, nên sau đúng nửa tháng ông xã qua đời, chị Tài mới tỉnh táo trở lại, đến quán để cảm ơn những anh chị đã phân ưu về sự ra đi của anh Tài và chia buồn với chị về sự mất mát lớn lao.   Trước đó, trong lễ cầu nguyện cho anh tại thánh đường “Nữ Vương Hòa Bình” ở Santa Clara, chị Tài đã đi lạc đường, chỉ còn biết ngồi trong xe khóc, cho đến khi tan lễ, ái nữ của chị đến để dẫn đường về nhà. 


Tại Café XDNT, anh Trần Văn Khánh đã gởi chị một “giấy chứng nhận” của “Dòng La San” nhận linh hồn Giuse Nguyễn Trọng Tài là “hội viên vĩnh viễn” để được hưởng “500 thánh lễ” mỗi năm.


·        Cái chết của anh Tài đã được nhiều người phân ưu, như chị Mai Hân và chị Thủy Tiên cũng đã dành nhiều spot thông báo sự qua đời của anh trên chương trình truyền thanh của quý chị.

·        Trong suốt mấy tuần vừa qua, nhiều anh chị cũng đã đến Café XDNT để thắp hương tưởng niệm anh, trong đó có anh Lê Công Danh (võ sư Vovinam),  nhân dịp từ Úc Đại Lợi đến thăm đồ đệ và đồng môn của mình tại San Jose,  cũng đã ghé quán để dâng một nén hương lòng đến người quá cố.

·        Sáng Thứ Bảy vừa qua, chị Lê Đình Ruân đã nấu một nồi cháo gà cúng anh Tài;
chị Trần Bảo Hòa cũng mang một con gà hầm đến trả nợ lời hứa của anh nói rằng “Chị Hoà, hôm nào rảnh, Tài mời chị và Vicky đến nhà Tài ăn rau luộc”…..

Có lẽ nói chuyện về người chết sẽ không bao giờ…hết; nên xin được tạm ngừng để nói đến người…sống:

Vì Café XDNT nằm sát bên một khu chung cư, nên “khách hàng” tìm chỗ đậu xe rất khó khăn; do đó, mỗi người hiện diện đã “hùn” 1 dollar mua “SuperLotto”, để nếu trúng, sẽ tậu những căn nhà bên cạnh làm parking lot, tiền còn lại sẽ mua hội trường tổ chức tân niên, hoặc tất niên. Nhất định sẽ không mua quán nào khác; vì tìm khắp San Jose sẽ không có nơi nào lãng mạn như Café XDNT.  (Không biết ông thủ quỹ Nguyễn Văn Phúc đã dò số chưa, nhờ quý anh chị dò dùm!) 

Sau khi “đánh chén” no say, “gia đình” họ Phạm: gồm Phạm Đức Vượng, Phạm Đức Hiền và Phạm Đức Nghĩa, cùng anh em họ là …Lê Đình Ruân đã đến thăm một cousin là…Ngô Đình Ngân đang được các y tá săn sóc tại nursing home Vasona Creek Healthcare Center.  

Đứng: Phạm Đức Nghĩa, Lê Đình Ruân, Phạm Đức Hiền; ngồi: Phạm Đức Vượng, Ngô Đình Ngân.
Kể từ khi vào bệnh viện cách đây khoảng 2 tháng, sau khi bỏ ống zố và thuốc “Half & Half”, họ “Ngô” đã giảm được hơn 30 pounds, nên hiện nay nhìn chàng thon gọn và đẹp trai chứ không giống như lần đầu tiên nhập viện, râu tóc lởm chởm, trông như…Lỗ Trí Thâm!

Sở dĩ trông chàng “bảnh bao” hơn có lẽ một phần là nhờ cô…y tá xinh đẹp (chả biết tên gì), lúc nào cũng túc trực cạnh chàng lo cho từng miếng ăn, giấc ngủ, đôi khi còn thay… tã nữa.   

Bác sĩ Vượng (trái) và Y tá riêng của Ngô Đình Ngân (phải)
Rất tiếc là Picnic Hè năm nay của Hội Cựu Cán Bộ XDNT Bắc California thiếu vắng một số người, vì bệnh, hoặc… “đào ngũ”; nhưng còn được bao nhiêu thì hay bấy nhiêu, hàng ngũ áo đen vẫn tiếp tục những sinh hoạt của mình tại đất khách quê người sau hơn 40 năm tị nạn để tìm “buồn vui cán bộ có nhau”. Mời xem thêm hình ảnh trong “Happy-Go-Lucky”.

Café XDNT

1 comment:

  1. Anh Phạm Đức Hiền thân mến.
    Lới đầu tiên mà tôi muốn nói lên là lời "biết ơn và cảm phục" lòng nhiệt thành của Anh ... bỏ nhiều công sức, thì giờ để mở một Website CB/XDNT, nhờ đây mà bao tin tức, bao sự việc nóng bỏng xảy ra trong hang ngủ CB/XDNT mà bao anh em ở xa xôi ... nhiều tiểu bang, nhiều nước như chúng tôi một sớm, một chiều đã rõ, đã biết. Thật là một điều rất cần thiết cho anh em chúng tôi.
    Đặc biệt hơn là cách chuyển tin, cách hành văn "vui tính" làm chúng tôi mới đọc Bản Tin hôm qua mà nay lại có Bản Tin kề tiếp thế mà chúng tôi cũng vội mờ mail xem trước vì biết rằng sẽ có "việc" vui, "việc" lạ nữa ... dù là thông báo một tin buồn. Đây là cái tài đặc biệt của anh... Anh Hiền thân, Chúng tôi cảm mến Anh và mang nợ Anh quá nhiều.
    Cũng nhờ bản tin mới nầy mà chúng tôi được đọc bài viết của Phạm Thanh Ba, người bạn thân cùng thời 1965 và những lời Thân tình "Tìm Bạn" của Mạch Hữu Thông... Người bạn đầu tiên khi tôi bước chân vào trại Bách Việt .. Biệt Chính, dự khóa I đào tạo CB/HLV/LĐ (Mobile Instructor) cùng với bạn CÁT, bạn TRUNG và mười mấy bạn khác tôi không nhớ tên ... Lúc đó bạn Mạch Hữu Thông đứng trên bực giảng làm thông dịch viên cho anh em chúng tôi vì giảng viên là một người Mỹ. Sau nầy bạn Cát và bạn Trung qua Ban Thông dịch viên còn tôi ở lại Toán CB/Lưu Động là trưởng Toán.
    Bạn Thông thân, đọc bài “tìm bạn” của Anh làm tôi nhớ thời xa xưa có lẽ 23 tuổi đời ... với biết bao kỷ niệm ... Thôi thi sẽ tâm sự với anh sau.
    Một lần nữa cám ơn Anh Hiền nhiều. Cầu chúc An Binh đến với mọi người.
    Thân ái,
    Ngô Thiên Toảng.

    ReplyDelete